ip-pbx คือ

ip-pbx คือ

                                                                                                                                                                          

    25 November 2024

  IP-PBX คือ Internet Protocol -Private Branch Exchange

เป็นระบบโทรศัพท์ภายในองค์กรที่ใช้ เครือข่ายอินเทอร์เน็ตโปรโตคอล (IP) ในการส่งข้อมูลเสียงและจัดการการสื่อสารโทรศัพท์ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ระบบนี้ช่วยลดข้อจำกัดของระบบโทรศัพท์แบบดั้งเดิม (PBX - Private Branch Exchange) และเพิ่มฟีเจอร์ที่ทันสมัยเพื่อรองรับการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

 

องค์ประกอบของระบบ IP-PBX 

  • IP-PBX Server เป็นหัวใจของระบบ ทำหน้าที่จัดการการโทร การกำหนดเส้นทาง (Routing) และบริการเสริมต่างๆ เช่น Voicemail หรือ Auto Attendant
  • อุปกรณ์ปลายทาง
    - IP Phones : โทรศัพท์ที่เชื่อมต่อกับระบบผ่านเครือข่าย IP
    - Softphones : แอปพลิเคชันที่ติดตั้งบนคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนสำหรับโทรผ่านอินเทอร์เน็ต
    - Analog Phones (ผ่าน ATA) : โทรศัพท์ธรรมดาที่เชื่อมต่อผ่านอะแดปเตอร์ ATA เพื่อใช้งานกับระบบ IP
  • SIP Trunk หรือ Gateway ใช้สำหรับเชื่อมต่อระบบ IP-PBX กับเครือข่ายโทรศัพท์ PSTN หรือ VoIP Provider เพื่อให้สามารถโทรออก/รับสายจากเครือข่ายสาธารณะได้

  • LAN/WAN Network เครือข่ายที่ใช้ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ทั้งหมดในระบบ


ฟีเจอร์ของระบบ IP-PBX

  • VoIP (Voice over IP) : การโทรผ่านอินเทอร์เน็ต ช่วยลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะการโทรระหว่างประเทศ
  • Auto Attendant : ระบบตอบรับอัตโนมัติ (เช่น "กด 1 เพื่อติดต่อฝ่ายบัญชี")
  • Call Forwarding : การโอนสายไปยังหมายเลขอื่น
  • Call Recording : บันทึกการโทรเพื่อตรวจสอบย้อนหลัง
  • Conference Call : ประชุมสายพร้อมกันหลายฝ่าย
  • Mobile Integration : เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับระบบโทรศัพท์ขององค์กร
  • Voicemail to Email : ส่งข้อความเสียงไปยังอีเมล

 

ข้อดีของระบบ IP-PBX

  • ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดค่าโทรศัพท์โดยเฉพาะการโทรระยะไกลด้วยการใช้ VoIP
  • ความยืดหยุ่นสูง รองรับการขยายตัวขององค์กรและสามารถเพิ่มหมายเลขโทรศัพท์หรือผู้ใช้งานได้ง่าย
  • รองรับการทำงานระยะไกล พนักงานสามารถโทรเข้า-ออกได้จากทุกที่ผ่าน Softphone หรือสมาร์ทโฟน
  • คุณสมบัติขั้นสูง ฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เช่น Call Analytics และการบูรณาการกับระบบ CRM
  • การจัดการง่าย สามารถบริหารจัดการระบบผ่าน Web Interface หรือ Software


 

ระบบ IP-PBX ช่วยให้องค์กรสามารถจัดการการสื่อสารได้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด รองรับการเปลี่ยนแปลงและการเติบโตในอนาคตได้อย่างดีเยี่ยม

 

 

 


 

 

ทำงานอยู่ในสายงาน ระบบไอที โครงข่ายระบบสื่อสาร ระบบทีวีรวมศูนย์ และจอประชาสัมพันธ์ สำหรับธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท โรงพยาบาล คอนโด อพาร์ทเมนท์ ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ต้องการแบ่งปันความรู้ เพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุดให้ธุรกิจบริการ เป็นเซลล์ และที่ปรึกษามีประสบการณ์อบรมและให้คำปรึกษากับองค์กรต่างๆ ทั้ง SMEs และองค์กรมหาชน

Editor : Cholchaya.T



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้