คีย์การ์ดมีปัญหาบ่อย ใช้งานไม่ได้ แก้ไขยังไง

คีย์การ์ดมีปัญหาบ่อย ใช้งานไม่ได้ แก้ไขยังไง

คีย์การ์ดมีปัญหาบ่อย ใช้งานไม่ได้ แก้ไขยังไง

 

เมื่อคีย์การ์ด (Keycard) ใช้งานไม่ได้หรือมีปัญหาบ่อยๆ อาจสร้างความยุ่งยากให้กับการเข้า-ออกของพนักงานในองค์กร การรับมือและแก้ไขปัญหาคีย์การ์ดที่ใช้งานไม่ได้สามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

________________________________________________________

 

ตรวจสอบการตั้งค่าหรือการเชื่อมต่อของเครื่องอ่านคีย์การ์ด 

หากเครื่องอ่านคีย์การ์ด (Reader) เกิดปัญหาหรือไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบการควบคุมการเข้าถึง อาจทำให้ไม่สามารถอ่านคีย์การ์ดได้

  วิธีแก้ไข

  • ตรวจสอบการเชื่อมต่อของเครื่องอ่านคีย์การ์ดกับระบบกลาง เช่น ระบบคอมพิวเตอร์หรือเซิร์ฟเวอร์
  • ตรวจสอบว่ามีการอัปเดตซอฟต์แวร์หรือไม่ และตรวจสอบการตั้งค่าที่เกี่ยวข้องในเครื่องอ่าน

เปลี่ยนหรือรีเซ็ตรหัสคีย์การ์ด

คีย์การ์ดอาจมีการตั้งค่าผิดพลาดหรือมีข้อมูลที่เสียหาย ซึ่งทำให้ไม่สามารถใช้งานได้

  วิธีแก้ไข

  • รีเซ็ตรหัสคีย์การ์ดที่เสียหายหรือลบข้อมูลที่เก่าทิ้ง แล้วทำการโปรแกรมใหม่
  • สำหรับคีย์การ์ดที่ใช้ในองค์กรบางแห่ง อาจต้องมีการรีเซ็ตที่เครื่องอ่านแล้วออกโปรแกรมใหม่ให้คีย์การ์ดมีข้อมูลที่ถูกต้อง

เปลี่ยนคีย์การ์ดใหม่

คีย์การ์ดอาจมีความเสียหายทางกายภาพ เช่น การชำรุดของชิปหรือแม่เหล็กที่ใช้ในการเก็บข้อมูล

  วิธีแก้ไข

  • เปลี่ยนคีย์การ์ดใหม่ทันที โดยให้พนักงานหรือผู้ใช้งานที่ประสบปัญหานำการ์ดไปเปลี่ยน
  • สำหรับคีย์การ์ดที่มีปัญหาบ่อยๆ ควรพิจารณาใช้วัสดุหรือเทคโนโลยีที่มีความทนทานมากขึ้น


ตรวจสอบระบบโปรแกรมและฐานข้อมูล

ปัญหาจากระบบโปรแกรมที่บันทึกข้อมูลคีย์การ์ดอาจทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ เช่น การบันทึกข้อมูลไม่ถูกต้อง หรือข้อมูลในฐานข้อมูลมีปัญหา

  วิธีแก้ไข

  • ตรวจสอบฐานข้อมูลของระบบ Access Control ว่ามีการบันทึกข้อมูลคีย์การ์ดอย่างถูกต้องหรือไม่
  • อัปเดตซอฟต์แวร์หรือฐานข้อมูลหากพบปัญหาหรือข้อผิดพลาดในการบันทึกข้อมูล


การฝึกอบรมพนักงาน

การใช้คีย์การ์ดผิดวิธีหรือไม่ระมัดระวัง อาจทำให้เกิดการใช้งานไม่ได้ เช่น การสัมผัสคีย์การ์ดที่ผิดวิธี หรือการเก็บคีย์การ์ดในที่ที่อาจทำให้ชำรุด

  วิธีแก้ไข

  • ฝึกอบรมพนักงานให้เข้าใจวิธีการใช้งานคีย์การ์ดอย่างถูกต้อง เช่น การสอดใส่การ์ดในเครื่องอ่านให้ตรงตำแหน่ง
  • แนะนำให้พนักงานเก็บคีย์การ์ดในที่ปลอดภัยและห้ามใช้คีย์การ์ดร่วมกับอุปกรณ์ที่อาจทำให้เกิดความเสียหาย

การใช้ระบบสำรอง (Backup System)

คีย์การ์ดไม่สามารถใช้งานได้ แต่การเข้า - ออกยังจำเป็น

  วิธีแก้ไข

  • ใช้ระบบสำรอง เช่น การใช้ PIN Code หรือ การสแกนใบหน้า เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าสู่พื้นที่หรือเปิดประตูได้ในกรณีที่คีย์การ์ดมีปัญหา
  • ในกรณีที่ไม่สามารถใช้งานคีย์การ์ดได้ในช่วงเวลาหนึ่ง ควรให้มีวิธีการสำรองเพื่อไม่ให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้งาน

การตรวจสอบอุปกรณ์และเครื่องอ่านคีย์การ์ดเป็นประจำ

ปัญหาจากการใช้งานบ่อยๆ หรือการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์อาจทำให้เกิดปัญหากับคีย์การ์ด

  วิธีแก้ไข

  • ตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องอ่านคีย์การ์ดให้ทำงานได้ดีอยู่เสมอ
  • ใช้ระบบที่สามารถแจ้งเตือนเมื่ออุปกรณ์เริ่มมีปัญหาหรือเสื่อมสภาพ

________________________________________________________

 

สรุป: การที่คีย์การ์ดใช้งานไม่ได้หรือมีปัญหาบ่อยๆ สามารถแก้ไขได้หลายวิธี ตั้งแต่การปรับการตั้งค่าจนถึงการเปลี่ยนคีย์การ์ดใหม่ การตรวจสอบและบำรุงรักษาอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้บ่อยๆ รวมถึงการใช้ระบบสำรองเช่นการใช้ PIN หรือการสแกนใบหน้าสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้การทำงานไม่สะดุดและคงความปลอดภัยได้ต่อเนื่อง.


 

Pongsakorn Matho

Author

Sale at High Solution ทำงานสายเซลล์แต่ใจชอบ Content Creator ชื่นชอบการท่องเที่ยว
รักการดูแลตัวเอง มีความสุขเวลาได้ทำงานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราว ให้ติดหูคนอ่าน

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy