วิธีการเลือกระบบตู้สาขาโทรศัพท์ ( PBX ) สำหรับโรงแรม

วิธีการเลือกระบบตู้สาขาโทรศัพท์ ( PBX ) สำหรับโรงแรม

                                                                                                                                                                         

 

    29 November 2024

 

วิธีการเลือกระบบตู้สาขาโทรศัพท์ ( PBX ) สำหรับโรงแรม

การเลือกระบบ PBX (Private Branch Exchange) สำหรับโรงแรม จำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยหลายอย่างเพื่อให้ระบบสามารถตอบสนองความต้องการของโรงแรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะระบบ IP-PBX ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสมสำหรับโรงแรมในปัจจุบัน โดยคุณสามารถใช้สินค้าของ Yealink, Yeastar, และ Grandstream ซึ่งเป็นแบรนด์ที่เชื่อถือได้ในตลาดระบบสื่อสารในองค์กร โดยขั้นตอนในการเลือกระบบ IP-PBX

 

 

 1. พิจารณาขนาดของโรงแรม

  •  ขนาดเล็ก (1-50 ห้อง) : เลือกระบบที่รองรับการใช้งานแบบพื้นฐาน เช่น ฟีเจอร์ Call Forwarding, Voicemail, และ IVR
  • ขนาดกลาง (50-150 ห้อง) : ควรเลือกระบบที่สามารถรองรับการเชื่อมต่อกับ PMS (Property Management System) และมีฟีเจอร์ขั้นสูง เช่น Call Billing และ Call Monitoring
  • ขนาดใหญ่ (150+ ห้อง) : ระบบควรมีความสามารถในการรองรับผู้ใช้จำนวนมากและฟีเจอร์เฉพาะ เช่น Multi-Branch Support และการรวมเข้ากับระบบอื่น ๆ เช่น SIP Trunk

2. รองรับการเชื่อมต่อกับ PMS

  • ระบบ IP-PBX ควรสามารถเชื่อมต่อกับระบบ PMS เช่น Opera หรือ Fidelio เพื่อให้ระบบโทรศัพท์ทำงานร่วมกับการจองห้องพักและการจัดการลูกค้า เช่น การแสดงสถานะห้องพัก (Check-in/Check-out) หรือการคำนวณค่าโทรศัพท์

 3. ฟีเจอร์ที่จำเป็นสำหรับโรงแรม

  • ระบบ IVR (Interactive Voice Response) : สำหรับให้ลูกค้าสามารถเลือกเมนูบริการด้วยตนเอง เช่น การจองห้องอาหารหรือแจ้งปัญหา
  • Voicemail : ให้ลูกค้าฝากข้อความเมื่อพนักงานไม่อยู่
  • Call Accounting System : ตรวจสอบการใช้โทรศัพท์ในแต่ละห้อง
  • Auto Wake-Up Call : ระบบโทรปลุกที่ตั้งโปรแกรมได้
  • Multi-language Suppor t: รองรับลูกค้าต่างชาติ

 4. การขยายตัวและรองรับการเพิ่มจำนวนผู้ใช้งาน

  • Yeastar : มีโซลูชัน IP-PBX เช่น S-Series และ P-Series ที่เหมาะสำหรับการขยายตัว
  • Grandstream : แนะนำระบบ UCM6300 Series ซึ่งรองรับการรวม Cloud PBX
  • Yealink : มีโทรศัพท์ IP ระดับ High-End ที่สามารถเชื่อมต่อกับ PBX เพื่อการใช้งานที่ง่าย

5. การบำรุงรักษาและบริการหลังการขาย

  • เลือกแบรนด์ที่มีการสนับสนุนทางเทคนิคในประเทศไทย เช่น การมีศูนย์บริการ การจัดอบรม หรือการอัปเดตเฟิร์มแวร์




------------------------------------------------------ 

หากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการออกแบบระบบเฉพาะเจาะจง หรือการรวมโซลูชัน IP-PABX กับระบบอื่นในโรงแรม เช่น ระบบกล้องวงจรปิดหรือระบบควบคุมอัตโนมัติ สามารถแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมได้

 

 


 

 

ทำงานอยู่ในสายงาน ระบบไอที โครงข่ายระบบสื่อสาร ระบบทีวีรวมศูนย์ และจอประชาสัมพันธ์ สำหรับธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท โรงพยาบาล คอนโด อพาร์ทเมนท์ ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ต้องการแบ่งปันความรู้ เพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุดให้ธุรกิจบริการ เป็นเซลล์ และที่ปรึกษามีประสบการณ์อบรมและให้คำปรึกษากับองค์กรต่างๆ ทั้ง SMEs และองค์กรมหาชน

Editor : Cholchaya.T


 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy