Wifi ในโรงแรมช้าหรือไม่เสถียร มาจากสาเหตุใดบ้าง?

Wifi ในโรงแรมช้าหรือไม่เสถียร มาจากสาเหตุใดบ้าง?

  31 October 2024

ในยุคดิจิทัลที่อินเทอร์เน็ตมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน การเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ถือเป็นสิ่งที่สะดวกและนิยมใช้งานมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือในพื้นที่สาธารณะ อย่างไรก็ตาม หลายคนมักเจอปัญหา Wi-Fi ช้าหรือไม่เสถียร ซึ่งส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานหรือการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ปัญหาเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ในบทความนี้เราจะเจาะลึกถึงสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ Wi-Fi ช้าและไม่เสถียร พร้อมแนวทางในการแก้ไขปัญหา

1. ระยะห่างจาก Router หรือ Access Point


หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ Wi-Fi ช้าหรือไม่เสถียร คือ ระยะห่าง ระหว่างอุปกรณ์ที่คุณใช้งานกับ Router หรือ Access Point (AP) ยิ่งอุปกรณ์อยู่ห่างจากแหล่งกระจายสัญญาณมากเท่าใด ความแรงของสัญญาณก็จะอ่อนลง ซึ่งอาจทำให้ความเร็วในการเชื่อมต่อลดลง หรือบางครั้งสัญญาณอาจขาดหายไป

วิธีแก้ไข:


พยายามวาง Router หรือ AP ในตำแหน่งศูนย์กลางของบ้านหรืออาคาร เพื่อให้สัญญาณกระจายไปทั่วพื้นที่ได้อย่างเท่าเทียมกัน
หากพื้นที่ใช้งานมีขนาดใหญ่ ควรเพิ่มจำนวน Wi-Fi  หรือใช้ Mesh Wi-Fi System เพื่อขยายสัญญาณไปยังพื้นที่ที่อยู่ไกล


2. สิ่งกีดขวางและวัสดุก่อสร้าง


สัญญาณ Wi-Fi เดินทางโดยใช้คลื่นวิทยุ และอาจถูกขัดขวางหรือสะท้อนจากสิ่งกีดขวางต่าง ๆ เช่น ผนัง, ประตู, กระจก, หรือวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ โดยเฉพาะผนังคอนกรีตหรือโลหะที่สามารถขัดขวางสัญญาณได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้สัญญาณอ่อนลงหรือไม่เสถียร

วิธีแก้ไข:


พยายามลดสิ่งกีดขวางระหว่าง Router กับอุปกรณ์ที่ใช้งาน เช่น วาง Router ในที่โล่งหรือห่างจากผนังหนา ๆ
ใช้ Access Point เพิ่มเติม ในพื้นที่ที่มีสิ่งกีดขวางมาก เพื่อลดปัญหาสัญญาณอ่อน


3. การรบกวนจากอุปกรณ์อื่น


อุปกรณ์อื่นที่ใช้คลื่นวิทยุหรือส่งสัญญาณในย่านความถี่เดียวกันกับ Wi-Fi (เช่น 2.4 GHz) สามารถรบกวนการเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ เช่น โทรศัพท์ไร้สาย, ไมโครเวฟ, Bluetooth, และอุปกรณ์ IoT อาจทำให้สัญญาณ Wi-Fi ช้าลงหรือขาดหายเป็นช่วง ๆ

วิธีแก้ไข:


เปลี่ยน Router หรืออุปกรณ์ให้รองรับการใช้งานใน ย่านความถี่ 5 GHz ซึ่งมีการรบกวนน้อยกว่าและมีความเร็วสูงกว่า แต่สัญญาณจะครอบคลุมระยะที่สั้นกว่าย่าน 2.4 GHz
เลือกช่องสัญญาณ (Channel) ที่ไม่แออัดหรือทับซ้อนกับสัญญาณจากอุปกรณ์อื่น ๆ ซึ่งสามารถทำได้ในแผงควบคุมของ Router


4. อุปกรณ์ผู้ใช้งานมากเกินไป


ในกรณีที่มีอุปกรณ์จำนวนมากเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แล็ปท็อป แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์ IoT การที่หลายอุปกรณ์ใช้งานพร้อมกันอาจทำให้แบนด์วิดท์ถูกแบ่งกันใช้ ซึ่งทำให้การเชื่อมต่อช้าลง โดยเฉพาะเมื่อมีการใช้งานที่ต้องการแบนด์วิดท์สูง เช่น การสตรีมวิดีโอ การดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ หรือการเล่นเกมออนไลน์

วิธีแก้ไข:


ตั้งค่า Quality of Service (QoS) ใน Router เพื่อจัดลำดับความสำคัญการใช้งานแบนด์วิดท์ เช่น การให้ความสำคัญกับการสตรีมวิดีโอหรือการเล่นเกมมากกว่าการท่องเว็บ
หากมีอุปกรณ์ที่ไม่ใช้งาน ควรตัดการเชื่อมต่อออกจากเครือข่าย Wi-Fi เพื่อลดการแบ่งปันแบนด์วิดท์


5. ปัญหาที่เกิดจากความแออัดของสัญญาณ (Network Congestion)


ในพื้นที่ที่มีผู้ใช้งาน Wi-Fi จำนวนมาก เช่น คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ หรือสำนักงาน การที่มีเครือข่าย Wi-Fi หลายเครือข่ายทำงานในพื้นที่ใกล้เคียงกันอาจทำให้เกิดความแออัดของสัญญาณ โดยเฉพาะในย่านความถี่ 2.4 GHz ซึ่งถูกใช้งานอย่างหนาแน่น ส่งผลให้สัญญาณไม่เสถียร

วิธีแก้ไข:


เปลี่ยนไปใช้ ย่านความถี่ 5 GHz ซึ่งมีความแออัดน้อยกว่า และรองรับการเชื่อมต่อที่เสถียรกว่าในพื้นที่ที่มีการใช้งาน Wi-Fi หนาแน่น
ตรวจสอบการใช้งาน Channel ของเครือข่าย Wi-Fi เพื่อตั้งค่าให้ Router ใช้ช่องสัญญาณที่ไม่มีการทับซ้อนกับเครือข่ายอื่น


6. เฟิร์มแวร์ของ Router ล้าสมัย


Router ที่ใช้งานมานานอาจมีเฟิร์มแวร์ที่ล้าสมัย ซึ่งอาจทำให้การเชื่อมต่อ Wi-Fi ไม่เสถียรหรือมีปัญหาด้านความเร็วที่ไม่เหมาะสม การอัปเดตเฟิร์มแวร์เป็นวิธีที่ช่วยแก้ไขบั๊ก ปรับปรุงประสิทธิภาพ และเพิ่มความปลอดภัยของเครือข่าย

วิธีแก้ไข:


ตรวจสอบและอัปเดต เฟิร์มแวร์ของ Router ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด ซึ่งสามารถทำได้ผ่านแผงควบคุมของ Router
หาก Router ที่ใช้งานมีอายุเกิน 5 ปี ควรพิจารณาอัปเกรดไปใช้รุ่นใหม่ที่รองรับมาตรฐาน Wi-Fi 7 (802.11be) ซึ่งมีความเร็วและความเสถียรสูงกว่า

 


Editor : Puthon Muangyoo


 
 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy